บทสรุปของผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การรายงานโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
ผู้รายงาน : นายทรงพล เฟื่องฟู รองผู้อำนวยการโรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ
การรายงานโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำ
ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 1,891 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จำนวน 544 คน ซึ่งผู้ประเมินได้เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบชั้น (Stratified Random Sampling) ใช้เกณฑ์คำนวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ของสุรศักดิ์ หลาบมาลา ประชากรมีจำนวนหลักร้อยใช้กลุ่มตัวอย่าง 15-30% ประชากร ผู้รายงานใช้กลุ่มตัวอย่าง 30 % ของประชากร คิดเป็นจำนวน 544 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบ่งเป็น 2 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามเพื่อรายงานโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 ใช้สำหรับผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และฉบับที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แล้วทำการแปลและนำเสนอเป็นตารางประกอบความบรรยายความเรียง
1. สรุปผล
จากการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำ
ปีการศึกษา 2558 และวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานและผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำ
ปีการศึกษา 2558 ในแต่ละด้านสรุปได้ดังนี้
1.1 ผลการดำเนินงานด้านศึกษาข้อมูลพื้นฐานและวิเคราะห์ข้อมูลสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีข้อมูลสารสนเทศ เกี่ยวกับจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนที่ถูกต้อง และมีคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่มาจากมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการศึกษา
1.2 ผลการดำเนินงานด้านกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีร่างจุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ปีการศึกษา 2558 ที่ได้จากการมีส่วนร่วมในการกำหนดจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการศึกษา และมีคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ปีการศึกษา 2558
1.3 ผลการดำเนินงานด้านคัดเลือกและจัดเนื้อหาวิชาให้ตรงกับความต้องการของสังคม โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีหลักสูตรสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง และสนองต่อความต้องการของชุมชนและผู้เรียน
1.4 ผลการดำเนินงานด้านการนำหลักสูตรไปใช้ โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีหลักสูตรสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง และสนองต่อความต้องการของชุมชนและผู้เรียน มีข้อมูลสารสนเทศการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2558
1.5 ผลการดำเนินงานด้านประเมินผลการพัฒนาหลักสูตร โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีคณะกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษาที่ดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีคู่มือนิเทศ กำกับ ติดตามภายในสถานศึกษา และมีข้อมูลสารสนเทศในการนิเทศ กำกับ ติดตามภายในสถานศึกษา
1.6 ผลการดำเนินงานด้านการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณมีหลักสูตรสถานศึกษาที่มีคุณภาพ มีดำเนินการพัฒนาหลักสูตรได้อย่างเป็นระบบ มีแบบแผนและขั้นตอนดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจนและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้องต่อสาธารณชน
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของประชากรที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นดังนี้
2.1 ประชากรที่ให้ข้อมูลในการรายงานโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นเพศหญิง จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 51.95 และเพศชาย จำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 48.05
ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้บริหาร จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 5.19 เป็นครูจำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 77.92 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 16.89
ผู้ตอบแบบสอบถามมีอายุ 20 – 35 ปี จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 12.99 อายุ 36 – 45 ปี จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 37.66 อายุ 46 – 55 ปี จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 36.36 และอายุ 55 ปี
ขึ้นไป จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 12.99
2.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของประชากรที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.38,  = 0.37) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับการปฏิบัติมากที่สุด 1 รายการ และอยู่ในระดับการปฏิบัติมากอยู่ 5 รายการ ได้แก่ ด้านศึกษาข้อมูลพื้นฐานและวิเคราะห์ข้อมูลสถานศึกษา อยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด (= 4.51,  = 0.29) ด้านกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร อยู่ในระดับปฏิบัติมาก (= 4.47,  = 0.34) ด้านคัดเลือกและจัดเนื้อหาวิชาให้ตรงกับความต้องการของชุมชน อยู่ในระดับปฏิบัติมาก (= 4.39,  = 0.29) ด้านการนำหลักสูตรไปใช้ อยู่ในระดับปฏิบัติมาก (= 4.27,
 = 0.42) ด้านประเมินผลการพัฒนาหลักสูตร อยู่ในระดับปฏิบัติมาก (= 4.14,  = 0.50) และด้านการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร อยู่ในระดับปฏิบัติมาก (= 4.48,  = 0.35)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นดังนี้
3.1 ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นเพศชาย 136 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 และเพศหญิง 136 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 ตามลำดับ
ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 8.82 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 9.93 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 12.13 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 15.81 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 12.87 นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 62 คน คิดเป็นร้อยละ 22.79 นักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 4.41 นักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 6.25 และนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 6.99
ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49,
S.D. = 0.25) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 13 รายการ และอยู่ในระดับความพึงพอใจมากอยู่ 12 รายการ เรียงตามลำดับมากไปหาน้อย ได้แก่ มีการนำเสนอผลการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่อง ( = 4.87, S.D. = 0.39) การวัดและประเมินผลครอบคลุมด้านความรู้เจตคติและการปฏิบัติ ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดในหลักสูตรฯโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย ( = 4.77, S.D. = 0.48) และมีสื่อ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ ( = 4.76, S.D. = 0.55) ตามลำดับ
3.2 ข้อมูลความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 เป็นเพศชาย 152 คน คิดเป็นร้อยละ 55.88 และเพศหญิง 120 คน คิดเป็นร้อยละ 44.12 ตามลำดับ
ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
24 คน คิดเป็นร้อยละ 8.82 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 9.93 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 12.13 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 15.81 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 12.87 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 62 คน คิดเป็นร้อยละ 22.79 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 4.41 ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 6.25 และผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 6.99
ผลความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.44, S.D. = 0.26) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 13รายการ และอยู่ในระดับความพึงพอใจมากอยู่ 12 รายการ เรียงตามลำดับมากไปหาน้อย ได้แก่ มีการนำเสนอผลการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง ( = 4.78, S.D. = 0.45) ส่งเสริมให้นักเรียนสืบค้นความรู้จากชุมชน สถานประกอบการแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ( = 4.74, S.D. = 0.52) และสนับสนุน ชมเชยให้กำลังใจนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษและกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง ( = 4.69, S.D. = 0.50) ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
จากการรายงานครั้งนี้ ผู้รายงานมีข้อเสนอแนะ สำหรับโครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประจำปีการศึกษา 2558 ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการรายงานไปใช้
1.1 โรงเรียนควรมีการพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของผู้ประกอบการในชุมชน และท้องถิ่นใกล้เคียง และศึกษาวิถีชีวิตของผู้ปกครองและชุมชนเพื่อนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
1.2 โรงเรียนควรนำความรู้จากท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มมากขึ้นและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ
1.3 โรงเรียนควรจัดให้บุคลากรได้รับการประชุม อบรม สัมมนาเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อนำมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร
2. ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
2.2 ควรมีเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในชุมชนระหว่างหลักสูตรสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ