ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นางพริ้มเพรา วราพันธุ์พิพิธ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 4) เพื่อประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้หลักการของยามาเน่ (Yamane 1973) ที่มีค่าความคาดเคลื่อนร้อยละ 5 และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ประกอบด้วยครูจำนวน 19 คน นักเรียนจำนวน 220 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น แบบประเมินคุณลักษณะความพอเพียง ในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูยังไม่มีการบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขาดการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น การใฝ่เรียน ใฝ่รู้ การคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ความมี ระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ไม่สามารถเผชิญและแก้ปัญหา ในชีวิตจริงของตนเองได้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู และนักเรียนที่สร้างขึ้น ได้รูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า CPALEPE Model ประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (Curriculum : C) การพัฒนาบุคลากร (Personnel : P) การบริหารการศึกษา (Administration : A) การจัดการเรียนการสอน (Learning : L) การประเมินผล (Evaluation : E) การมีส่วนร่วมของชุมชน (Participation : P) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment : E) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีประสิทธิภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.58)
3. หลังจากทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สามารถทำให้ครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีคุณลักษณะความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก ( = 4.38) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)