ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างสื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา 2) พัฒนาหาประสิทธิภาพพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อผสมการ์ตูน แอนิเมชั่นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา ให้มีประสิทธิภาพ 3) การทดลองใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษโดยการใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจการใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา วิธีดำเนินการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling Selection) คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา จำนวน 1 ห้อง นักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 36 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น แผนการจัดการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ เก็บข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. ข้อมูลเบื้องต้นจากการจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย

1.1 ข้อมูลทุติยภูมิ การจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา มุ่งให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย มุ่งให้นักเรียนเกิดสมรรถนะ 1) ความสามารถในการสื่อสาร 2) ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ 4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตเป็นความสามารถในการนำกระบวนการ ต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และ 5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี โดยช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ของมนุษย์ คือ ช่วงวัยเด็ก เพราะสามารถพัฒนาสมองได้ถึง 80% ของผู้ใหญ่ ข้อมูลต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาจะไปกระตุ้นสมองของเด็ก ทำให้เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายเส้นใยสมองและเกิดจุดเชื่อมต่อมากมาย ส่งผลให้เด็กเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ สมองของเด็กพัฒนาจากการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทักษะความคล่องตัวของกล้ามเนื้อมัดเล็กจะพัฒนาภายในช่วงเวลา 10 ปีแรก ดังนั้น ถ้าหากเด็กได้ฝึกฝนการใช้มือ การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของมือ จะทำให้สมองสร้างเครือข่ายเส้นใยสมอง จุดเชื่อมต่อ และสร้างไขมันล้อมรอบเส้นใยสมองและเซลล์สมองที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้มาก ทำให้เกิดทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก

1.2 ข้อมูลปฐมภูมิ การจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษา เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีความจำเป็นและสามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้กับความจริงในชีวิตประจำวันเของเด็กซึ่งต้องมีความสอดคล้องกับพัฒนาการทุก ๆ ด้านของนักเรียนประถมศึกษา รวมทั้งการเคลื่อนไหวร่างกายอันส่งผลโดยตรงต่อการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเห็นความสำคัญในการพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อผสมแอนิเมชั่นต้องอาศัยข้อมูลจาก ผู้มีหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ที่มีความสำคัญในการใช้เป็นข้อมูลในการสร้างสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตรประถมศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการวัดและประเมินผลที่มีความสอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นฐานความรู้เพื่อศึกษาต่อในระดับสูง การพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กเป็นขั้น ๆ ตามลำดับอายุ คือ เด็กมีความสามารถในขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) ซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 7-11 ปี ในช่วงอายุดังกล่าวนี้เด็กมีความสามารถในการใช้เหตุผลกับสิ่งที่เห็นได้ เช่น การจัดแบ่งกลุ่ม แบ่งพวก ฯลฯ และมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ในขั้นนี้ทำให้มองเห็น ได้ว่า เด็กสามารถมีความคิดในการตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลกับสิ่งที่เห็นได้เป็นรูปธรรม สามารถคิดได้ว่าการกระทำใดบ้างจะเป็นไปได้และผลออกมาอย่างไร โดยไม่ต้องลองผิดลองถูก สามารถบอกจำนวนและมีความสามารถด้านการคำนวณเพื่อการแก้ไขปัญหาได้ เปรียบเทียบสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้ เด็กวัยนี้มีความสามารถใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความสำคัญของวิชาภาษาต่างประเทศซึ่งในปัจจุบันสถาบันการศึกษาให้ความสำคัญ และการหาวิธีการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพเพื่อให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพ การจัดสัดส่วนเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้ให้น้อยลง และเพิ่มเวลาของกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติจริง และสร้างความรู้ด้วยตนเองมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามความสนใจ ความถนัดและความต้องการได้เพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะชีวิต ความมีน้ำใจ การทำงานเป็นทีม และมีความสุข ในการเรียนรู้ ในสังคมโลกศตวรรษที่ 21 ภาษาสากลที่นักเรียนทุกคนต้องเรียนรู้ คือ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นที่รู้จัก มีความจำเป็นในการนำไปใช้เพื่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะปัจจุบันการศึกษาของไทยให้ความสำคัญและเน้นย้ำการใช้ภาษาอย่างมีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพด้วยยุคที่มีเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า การทำงาน การสื่อสารด้วยภาษาสากลผ่านสื่อออนไลน์ การสื่อสารโดยตรง ต้องอาศัยความรู้ความสามารถในการนำไปใช้ซึ่งต้องมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตตั้งแต่วัยเด็กเล็ก การจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนประถมศึกษาเพื่อให้เกิดทักษะการเรียน และก่อให้เกิด การพัฒนาภาษาอังกฤษ โดยให้ความสำคัญกับสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนา จากการศึกษาพบว่า สื่อการเรียนการสอนมีความจำเป็นและมีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียน อันเป็นรากฐานการเรียนรู้เพื่อการเกิดประสบการณ์ที่มาจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งมีความสำคัญต่อพัฒนาทักษะทางด้านภาษาที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องบรรลุวัตถุประสงค์ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มาจากการวิจัยและพัฒนานี้สามารถสร้างได้ตรงตามวัตถุประสงค์การนำไปใช้เพื่อการพัฒนานักเรียน และสามารถที่นำไป ประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนานักเรียนในพื้นที่บริบทที่มีความแตกต่าง สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นสามารถช่วยสร้างความเร้าใจ ดึงดูดความสนใจในการทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยภาพเคลื่อนไหว เสียง สีความสวยงามในการทำให้ผู้เรียนเกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์โลดแล่นประหนึ่งว่าตัวเองเป็น ตัวละครหนึ่งในสื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น ดังนั้น ผู้สอนต้องจัดการเรียนรู้ที่มีเหมาะสมกับช่วงวัย โดยการใช้สื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพในการนำสื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น ไปใช้ และต้องใช้เวลาในการพัฒนาสื่อไปเรื่อย ๆ เพราะวันเวลาผ่านไปความทันสมัยก็ตามมาอย่างรวดเร็ว จึงต้องพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามคุณครูต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้จริงกับเด็ก ๆ ไปพร้อมกับการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบสื่อผสมที่มีความหลากหลาย เพื่อนักเรียนไม่เกิดความจำเจ เบื่อหน่าย

2. ค่าประสิทธิภาพพัฒนาการใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 รอบ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 36.00/40.00, 47.67/48.33 และ 80.27/81.17 ตามลำดับ

3. เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านสะเดา มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับร้อยละ 85.39/90.42 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการใช้สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

5. จากการพัฒนาการนำสื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่น เพื่อใช้พัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษ จนกระทั่งมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้จริง สื่อผสมการ์ตูนแอนิเมชั่นมีความน่าสนใจ เนื่องจากมีภาพเคลื่อนไหว มีการพูดคุย ชวนสนทนา สามารถดึงดูดนักเรียนให้เกิดความสนใจ ใส่ใจต่อการเรียนที่มีประสิทธิภาพสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการเรียนรู้ทางด้านภาษาอังกฤษได้อย่างง่าย ๆ และสื่อความหมายการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

โพสต์โดย แหวน : [29 ก.ค. 2559 เวลา 07:47 น.]
อ่าน [4849] ไอพี : 183.89.203.240
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,819 ครั้ง
สดร.ชี้ข่าวโลกมืดสนิท 6 วันเพราะฝุ่น-ขยะอวกาศบดบังไม่จริง
สดร.ชี้ข่าวโลกมืดสนิท 6 วันเพราะฝุ่น-ขยะอวกาศบดบังไม่จริง

เปิดอ่าน 12,529 ครั้ง
โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง
โรคกระดูกพรุน..ภัยเงียบที่คาดไม่ถึง

เปิดอ่าน 14,118 ครั้ง
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)
"พ่อแม่รังแกฉัน"(ใครกันจะรังแกลูกได้เท่าพ่อแม่)

เปิดอ่าน 50,325 ครั้ง
ลูกประคบสมุนไพร
ลูกประคบสมุนไพร

เปิดอ่าน 11,251 ครั้ง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง
เคยได้ยินแต่ Copyright อย่างเดียว มาดูว่า Copyleft บ้าง

เปิดอ่าน 10,898 ครั้ง
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น

เปิดอ่าน 17,556 ครั้ง
ไม่อยากเสียเงินฟรี ต้องอ่าน ก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านต้องรู้อะไรบ้าง
ไม่อยากเสียเงินฟรี ต้องอ่าน ก่อนติดฟิล์มกระจกบ้านต้องรู้อะไรบ้าง

เปิดอ่าน 12,146 ครั้ง
1 ธันวา..วันเอดส์โลก
1 ธันวา..วันเอดส์โลก

เปิดอ่าน 20,364 ครั้ง
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ

เปิดอ่าน 20,062 ครั้ง
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ
พิสูจน์กฎคณิตศาสตร์โดยใช้ภาพ

เปิดอ่าน 19,073 ครั้ง
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน

เปิดอ่าน 9,866 ครั้ง
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย

เปิดอ่าน 12,412 ครั้ง
เห็ดนางนวล
เห็ดนางนวล

เปิดอ่าน 12,858 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล
ปฏิรูปการศึกษา : มุ่งการขยายโครงสร้าง คือเลือกทางสู่ความล้มเหลว โดย ประเสริฐ ตันสกุล

เปิดอ่าน 9,957 ครั้ง
LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่
LINE ขู่ หากพบส่งข้อความหลอกให้แชร์ โดนระงับบัญชีถาวรแน่

เปิดอ่าน 97,644 ครั้ง
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์
เปิดอ่าน 45,562 ครั้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
เปิดอ่าน 15,208 ครั้ง
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร
เปิดอ่าน 24,085 ครั้ง
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดอ่าน 398,595 ครั้ง
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ