ชื่อเรื่อง รายงานผลใช้แบบสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์
ชุด วรรณยุกต์สุขสันผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา อำเภอแม่แจ่ม
จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นางสาวจิราวรรณ ศรีเที่ยง
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในคั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ ชุด วรรณยุกต์สนุกสุขสันต์ผันอักษร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ ชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของรักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ ชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ ชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ ชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ผันอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เครื่องมือที่ใช้ศึกษา ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและทดสอบคุณภาพเครื่องมือโดยค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างแบบฝึกทักษะกับเนื้อหา ค่า IOC เท่ากับ 1.00 ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์กับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ของแบบทดสอบ ค่า IOC เท่ากับ 1.00 ความสอดคล้องระหว่างความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกับข้อคำถาม ค่า IOC เท่ากับ 1.00 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR 20 ของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (Kuder Richardson) ปรากฏว่าได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ เท่ากับ 0.86
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนผันวรรณยุกต์ ชุด วรรณยุกต์สุขสันต์ผันอักษร มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 81.52/81.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 17.26 คิดเป็นร้อยละ 57.39 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 24.56 คิดเป็นร้อยละ 81.88 ดังนั้น ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 24.50
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนผันวรรณยุกต์ ชุดวรรณยุกต์ สนุกสุขสันต์ ผันอักษร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.50 (S.D = 0.51)
จากการศึกษาสามารถนำผลการศึกษาไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงพัฒนาการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียนผันเสียงวรรณยุกต์ โดยสร้างแบบฝึกที่มีสีสันต์สวยงาม มีรูปภาพประกอบที่หลากหลายไม่ซ้ำกัน และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักเรียนมีสวนร่วม สร้างผลงานให้เกิดความภาคภูมิใจ