เรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางปาจรีย์ ขวัญพะงุ้น ครูวิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทุ่งเขา
สะบ้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
สาขา ภาษาไทย
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนา
ทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน โรงเรียนบ้านทุ่งเขาสะบ้า อำเภอสวี จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด 6 เล่ม 6 เรื่อง 2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ด้วยการทดสอบ t – test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.36/88.89 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดอ่านสนุก เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 กล่าวคือ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด