บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคำศัพท์
รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
เทศบาล 1 (สถาวร) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา
อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) และ 3) ศึกษาความ
พึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) เทศบาลเมือง
บ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวนนักเรียน 42 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) แบบจับฉลาก โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคำศัพท์ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ รายวิชา
ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ จำนวน 15 ข้อ ใช้ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง
เดือนกันยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยทดสอบค่าที (t) การหา
ประสิทธิภาพเครื่องมือโดยใช้สูตร (E1 E2) และการหาค่าดัชนีค่าประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคำศัพท์
รายวิชาภาษาอังกฤษรหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1
(สถาวร)
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่อง แบบฝึกทักษะคำศัพท์ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/82.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ15101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72