บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา กลุ่มตัวอย่างในการประเมิน จำนวน 626 คน ได้แก่ 1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 50 คน 2) นักเรียน จำนวน 282 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน รองลงมาได้แก่ มีการชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และโครงการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และตรงความต้องการในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง 3 อันดับแรกได้แก่ อาคารเรียน อาคารประกอบและบริเวณโรงเรียนมีความเหมาะสมสวยงาม และเพียงพอ รองลงมาได้แก่ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้องในชุมชน และมีแผนการนิเทศ กำกับติดตามและประเมินผลโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา รองลงมา ด้านการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน และการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีดังนี้
4.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยา พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการจัดการศึกษา รองลงมา ด้านคุณภาพผู้เรียน และด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
4.2 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนสื่อความ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด แต่ผลการทดสอบระดับชาติ (O-net) ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด
4.3 ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษา พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนทุ่งทรายวิทยาส่วนใหญ่มีผลการประเมินมาตรฐานในระดับคุณภาพดีเยี่ยม