ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวันดี ชุมไชยโย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เป็นองค์ความรู้ แนวปฏิบัติ และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์
นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ สังกัดเทศบาลตำบลโคกชะงาย จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าที ( t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.40/85.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีการพัฒนาผู้เรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และมีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำชุดการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทย ไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดธาราสถิตย์ ได้ดียิ่งขึ้น