ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ
ผู้วิจัย นางพริ้มเพรา วราพันธุ์พิพิธ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ มีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาคุณลักษณะและวิธีการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระใช้วิธีวิเคราะห์เอกสาร และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้าง รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระโดยนำผลการศึกษาจากขั้นตอนที่ 1 มาใช้แล้วตรวจสอบความเหมาะสมโยการประชุมระดมความคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน ขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเป็นไปได้และความมีประโยชน์ของรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระที่สร้างขึ้นโดยจัดการประชุมสัมมนา ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์/นักวิชาการศึกษา และครูผู้สอน จำนวน 40 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. คุณลักษณะครูเพื่อศิษย์ ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ ประกอบด้วยคุณสมบัติที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรม มีคุณลักษณะ 12 ประการ ด้านการจัดการเรียนรู้ มีคุณลักษณะ 15 ประการ ด้านความรู้และทักษะ มีคุณลักษณะ 12 ประการ ด้านเครือข่ายการจัดการเรียนรู้มีคุณลักษณะ 5 ประการ และด้านข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะและทักษะนักเรียนมีคุณลักษณะ 4 ประการ
กระบวนการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ วินิจฉัยความต้องการจำเป็น กำหนดจุดประสงค์ และขอบข่ายการพัฒนา กำหนดวิธีการพัฒนา ดำเนินการพัฒนา และประเมินผลการพัฒนา
ทั้งนี้มีปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ 9 ปัจจัยคือ เจตคติต่อวิชาชีพครู ความรู้ทางวิชาชีพ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การพัฒนาตนเอง การจัดกระบวนการเรียนรู้ ภาวะผู้นำทางวิชาการ ทีมงาน วัฒนธรรมการเรียนรู้ ผู้มีสวนได้ส่วนเสีย และ วิธีการพัฒนามี 15 วิธีคือ การฝึกอบรม การดูตัวอย่าง โดยการฝังตัว การศึกษาจากคู่มือ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาตนเองให้มีหลักวิชา หลักคิด หลักปฏิบัติ การพัฒนาตนเองโดยแสวงหาความรู้รอบด้าน แล้วสรุปข้อเท็จจริง การศึกษาความสำเร็จของเพื่อนร่วมวิชาชีพ การจัดการความรู้ การเป็นที่ปรึกษา การสอนงาน การเป็นพี่เลี้ยง การเป็นกัลยาณมิตร การคุยกับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การเสวนาเป็นประจำ สร้างเครือข่ายขยายสู่ชุมชน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ PLC ภายในโรงเรียน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
2. รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีองค์ประกอบ 3 ส่วนคือ องค์ประกอบเชิงระบบ กระบวนการพัฒนา และระดับการพัฒนา ในองค์ประกอบเชิงระบบนั้นมุ่งสู่ผลผลิต ซึ่งเน้นคุณลักษณะครูเพื่อศิษย์ 3 ด้าน ได้แก่ด้านการปฏิบัติตน ด้านความรู้และทักษะ และด้านการปฏิบัติงาน ที่ส่งผลไปยังคุณลักษณะและทักษะของนักเรียนส่วนกระบวนการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระมี 5 ขั้นตอน คือวินิจฉัยความต้องการจำเป็น กำหนดจุดประสงค์ และขอบข่ายการพัฒนา กำหนดวิธีการพัฒนา ดำเนินการพัฒนา และประเมินผลการพัฒนา และระดับการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนเทศบาลท่าพระมี 3 ระดับได้แก่ ระดับบุคคล ระดับ กลุ่ม และระดับองค์กร
3. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ในโรงเรียนทศบาลท่าพระ พบว่ามีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากและมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด