ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการ
ออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
ชุด พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวมิศบ๊ะห์ โต๊ะราหนี
ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ(Backward Design) ชุด พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์ฯ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา เทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์ฯ จำนวน 3 เล่ม คู่มือการใช้ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.25-0.69 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 -1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์ฯ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์ใช้ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ(Backward Design) ชุด พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.80/86.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ(Backward Design) ชุด พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ(Backward Design) ชุด พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมาก