บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา-ปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 นักเรียน 29 คน โดยใช้การคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยทุกเล่ม เท่ากับ 84.50/84.37
ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ผู้ศึกษานำมาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีค่าเท่ากับ 0.7285
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
ผลการศึกษาครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ข้อ