ชื่อเรื่อง การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน
เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่อง ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริศิลป์ ผิวพรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่อง ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่องก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน และเพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการเขียนภาพการ์ตูน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน แบบทดสอบการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่องก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน และแบบสอบถามเจตคติของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ประสิทธิภาพเท่ากับ 81.27/82.33
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่องเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานการเขียนภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาพการ์ตูนประกอบเรื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก