เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา วรารัตน์ เมืองแมน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาวิทยาคม อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมอง เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน ที่เรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาวิทยาคม อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยใช้วิธีจับฉลาก (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมอง เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 24 แผน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ ค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความ ด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความด้วยแผนภาพโครงเรื่องโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62 )