ชื่อผู้รายงาน นางยุพิน ลีนิน
การศึกษาครัง้ นีมี้วัตถุประสงค์ (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์การปั ้น
สาหรับนักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบ
ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชัน้ อนุบาลปีที่ 2 ระหว่าง ก่อนและหลังทากิจกรรมสร้างสรรค์การ
ปั ้น (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
การปั ้น กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 ของ
โรงเรียน วัดโบราณสถิตย์ จานวน 11 คน โดยดาเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา
8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครัง้ นีคื้อ กิจกรรมสร้างสรรค์การปั ้น จานวน 24 กิจกรรม
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์การปั ้น จานวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความคิด
สร้างสรรค์ แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความ
พึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์การปั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ(%)
ค่าเฉลี่ย( )และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( )
ผลการศึกษาพบว่า (1)ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่การปั ้นมีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 84.03/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2)ผลการเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของ
นักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั ้นปรากฏว่าหลัง
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การปั ้นของนักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์สูงขึน้ ก่อน
การจัดกิจกรรมสร้ างสรรค์การปั ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน (3)ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของ
นักเรียนชัน้ อนุบาลปี ที่ 2 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวมทัง้ 8 สัปดาห์( ) มีค่าเท่ากับ
2.94 อยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก