ความสำคัญ และที่มาปัญหา
นักเรียนวัย 3 4 ปี ต้องมีการพัฒนาการทางด้านอารมณ์ จิตใจสังคม และสติปัญญา จากการเลี้ยงดูที่ส่งเสริมถึงพัฒนาการตลอดจนการเรียนรู้ที่เหมาะสมจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนกับพ่อแม่ เด็กกับครู เพื่อพัฒนาตนเองตามลำดับของคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างเต็มศักยภาพ
แต่สภาพแวดล้อมและสภาพสังคมในปัจจุบันทำให้สมาธิของเด็กปฐมวัยลดน้อยลง นักเรียนบางคนไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรม กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมหลักที่นักเรียนได้ปฏิบัติทุกวัน ผู้วิจัยจึงมีความสนใจนำ กิจกรรมสร้างสรรค์ซึ่งมี การวาดภาพตามจินตนาการ การระบายสีภาพ การฉีกปะภาพ และปั้นดินน้ำมัน เพื่อพัฒนาสมาธิให้นักเรียนมีศักยภาพที่ดีขึ้น
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาสมาธิของเด็กปฐมวัยให้มีการพัฒนาได้เหมาะสมกับวัย
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสนใจทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มากขึ้น
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ในด้านวาดภาพตามจินตนาการและระบายสีภาพ
2. กิจกรรมฉีก ปะและปั้นดินน้ำมัน
ตัวแปรตาม การพัฒนาสมาธิของผู้เรียน
กรอบแนวคิดในการวิจัย
กิจกรรมสร้างสรรค์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลจากการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูที่จะจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในวัย 3 4 ปีให้ได้ผลตามจุดประสงค์ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และนำผลมาใช้ในการปรับปรุง หรือพัฒนาการเรียน การสอนให้นักเรียนเกิดการพัฒนา และเกิดประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนปฐมวัย
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ในโรงเรียนบ้านสองแพรก ตำบลลำเลียง อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
วิธีดำเนินการวิจัย
โดยมีวิธีดำเนินงานด้วยการวิจัยดังนี้
ที่ วัน/เดือน/ปี กิจกรรม หมายเหตุ
1
2
3 5/พ.ย./2557
12/พ.ย./2557
19/พ.ย.2557
26/พ.ย./2557
3/ธ.ค./2557
9/ธ.ค./2557
17/ธ.ค./2557
24/ธ.ค./2557
7/ม.ค./2558
14/ม.ค./2558
21/ม.ค./2558
28/ม.ค./2558 วาดภาพตามจินตนาการ
ระบายสีภาพ
ฉีก ปะภาพ
ปั้นดินน้ำมัน
วาดภาพตามจินตนาการ
ระบายสีภาพ
ฉีก ปะภาพ
ปั้นดินน้ำมัน
วาดภาพตามจินตนาการ
ระบายสีภาพ
ฉีก ปะภาพ
ปั้นดินน้ำมัน
ปฏิบัติตามกิจกรรมทุกวันพุธของสัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ในการทำวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัย ได้ทำกิจกรรมดังนี้
1. การจัดกิจกรรม
2. การบันทึกข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากแบบบันทึกการพัฒนาสมาธิสั้นด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนภายหลังจากการทำกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนแล้ว ผู้เรียนมีระดับคะแนนสูงขึ้นตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ขั้นตอนตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ทำให้นักเรียนมีสมาธิเพิ่มขึ้น