บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนรรฐวรรณ บุญฉิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระกรเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุกูลกิจอุทิศ) สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 6 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลักษณะแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .81 ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบแผน One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( : Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. : Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.68/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT อยู่ในระดับมากที่สุด