ชื่อเรื่อง : รายงานการศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและ
การมองเห็นสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม
จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน : นางสรวงสุดา เฑียรฆโรจน์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและ
การมองเห็นสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้ของชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและการมองเห็น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม
จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 184 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2558 โดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) ได้นักเรียนชั้นประถมศึกปีที่ 4/1 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 3) ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและ
การมองเห็น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔
วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 81.89/81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและการมองเห็น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.44 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.61 หลังเรียนคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.36 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.55 แสดงว่า หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและการมองเห็น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น ผลการทดสอบที ( t test ) มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง แสงและการมองเห็น สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( ) 4.46 เมื่อแยกตามรายข้อพบว่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ข้อที่ 7 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้นเนื้อหามีความยากง่ายเหมาะสมสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( ) 4.61 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3