ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางศิรินภา ธรรมผาลา
ปีที่ทดลอง พ. ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง เวลา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ที่เรียนจากชุดการสอน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย
ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนทรายฟอง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่า 84.63/84.43
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดการสอนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่เรียนด้วยชุดการสอน หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69)