ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์
ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางเกศินี พงษ์พันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวัชรวิทยา
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัชรวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101
เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการรายงาน คือ E1/E2 ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวม มีค่าเท่ากับ 88.58/87.78 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง สารละลายกรด-เบส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยภาพรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = .47)