ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและ
เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา ชญานิษฐ์ สุตัน
สถานศึกษา โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t test fordependent samples
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.37/84.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด ( = 4.55,S.D. = 0.20) 
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้สำเร็จได้ด้วยความกรุณาอย่างยิ่งจากท่านผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน คือนายสงกรานต์ พรหมวงค์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชียงใหม่ เขต 2 นางจันทกานต์ สิทธิราช ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชียงใหม่ เขต 2 นางอัษฎางค์พร มหายศนันท์ ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเป้าวิทยาคาร นางสาวศรีเวียน ชัยมณี ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านปง(อินทขิลวิทยาคาร) และนางโสพิศ เวียงหล้า ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถและความชำนาญในด้านต่าง ๆ ที่ได้ให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ เป็นอย่างดีซึ่งทำให้ผลงานทางวิชาการ คือแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน จากนิทานส่งเสริมการอ่านและเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นผู้ศึกษาขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณนายทักษิณ เมืองปิง ผู้อำนวยการโรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ขอขอบพระคุณผู้เป็นเจ้าของเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องให้ได้ใช้ประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้า จนรายงานเล่มนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ชญานิษฐ์ สุตัน