ชื่อเรื่อง การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา จารีย์ ข้างแก้ว
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพ และ ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มเป้าหมายทีใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง 42 อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 4 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เนื้อหาตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียน
นิคมพัฒนา ผัง 42 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม 85.13/85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เมื่อพิจารณารายเล่ม พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกเล่ม ดังนี้ เล่ม 1 มีประสิทธิภาพ 83.33/80 เล่ม 2 มีประสิทธิภาพ 84.17/85 เล่ม 3 มีประสิทธิภาพ 84.17/87.50 เล่ม 4 มีประสิทธิภาพ 85/90 และเล่ม 5 มีประสิทธิภาพ 85/95
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผล 0.7692
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่าน
เพิ่มเติมชุด ความหลากหลายทางวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในระดับมากที่สุด