ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ผู้ศึกษา มณชัย กองเงิน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นสื่อทางการศึกษาที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้
ของผู้เรียนได้ดี ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองและพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ เนื่องจากสามารถนำเสนอบทเรียน ในลักษณะเป็นสื่อหลายมิติที่มีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้
จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอน ศึกษาหลักสูตรและเนื้อหาบทเรียน กำหนดวัตถุประสงค์และแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 บทเรียนย่อย แล้วจึงทำการพัฒนาโดยใช้โปรแกรม Adobe Captivate กระบวนการพัฒนาเริ่มจากการเขียนผังงานสตอรีบอร์ดและ
ทำการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แล้วนำบทเรียนที่พัฒนาขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพ นำไปทดลองใช้แบบรายบุคคล และกลุ่มย่อย เพื่อหาข้อบกพร่องและปรับปรุงแก้ไข จากนั้นนำบทเรียนที่ปรับปรุงแก้ไขแล้วไปหาประสิทธิภาพกับกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน โดยให้นักเรียนได้ทดสอบก่อนเรียน
เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำแบบฝึกหัดและทดสอบหลังเรียน แล้วตอบแบบสอบถาม
ความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน นำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t
ผลการศึกษาทำให้ได้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 78.03/77.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน ( x̄= 12.23)
สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄= 24.53) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมี
ความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.34)