ชื่อผลงาน บริหารจัดการนักเรียนเรียนรวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา สู่กลยุทธ์ 4M
ชื่อ น.ส.อังสนา มากมูล โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13
1.ความสำคัญของนวัตกรรมที่นำเสนอ
โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ จัดการเรียนการสอน เรียนรวมซึ่งมีนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้มาเรียนเต็มเวลา และต้องการพัฒนานักเรียนเหล่านี้สู่ความเป็นเลิศ ตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละบุคคล และโรงเรียนได้คิดนวัตกรรมมาบริหารจัดการนักเรียนเรียนรวมโดยโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา สู่กลยุทธ์ 4M
2.จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
1. เพื่อดำเนินการบริหารจัดการเรียนรวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา
กลยุทธ์ 4 Mให้เกิดประสิทธิภาพแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. เพื่อเป็นแนวทางให้ครูผู้รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมได้นำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อพัฒนาตัวผู้เรียนให้ให้ได้รับการพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ตามศักยภาพของตนเอง
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
1.ประชากรกลุ่มผู้เรียน ปีการศึกษา 2558 มีนักเรียนทั้งหมด 725 คน นักเรียนเรียนรวม 16 คน นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) จำนวน 15 คน
นักเรียนออทิสติก จำนวน 1 คน
2. ประชากรกลุ่มผู้ปฏิบัติงานคือ ครูโรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์อนุสรณ์ จำนาน 49 คน
ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม จำนวน 1 คน
กลุ่มเป้าหมาย คือ คณะทำงานจัดการร่วม จำนวน 5 คน
3. ขั้นตอนการพัฒนา BP ประกอบด้วย
ขั้นที่ 1 การวางแผน
1)ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียน
2)ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาร่วมวางแผนแนวทางการจัดการเรียนรวม
3)กำหนดกรอบแนวทางการบริหารด้วยกรอบการปฏิบัติงานด้วยแนวทางการบริหารจัดการเรียน
รวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา กลยุทธ์ 4 M
ขั้นที่ 2 การปฏิบัติตามแผน บริหารจัดการเรียนรวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา สู่กลยุทธ์ 4 M
1.กิจกรรมแนะแนวสัญจร
2.รับนักเรียน ม.1และ ม.4 (แบบคัดกรองจาก สพม.13)
3.คัดกรองนักเรียนด้วยระบบดูแล(แบบคัดกรองของโรงเรียน)
3.ประชุมผู้ปกครองเรียนเรียนรวม
4. เยี่ยมบ้านนักเรียนเรียนรวม
5 โครงการพัฒนานักเรียนเรียนรวม
- กิจกรรมค่ายนักเรียนเรียนรวม
- จัดทำสื่อ ซื้อวัสดุ- อุปกรณ์
- กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ฐานที่2 อ่านคล่อง เขียนคล่อง
- วิชาเพิ่มเติม ภาษาไทย
อ่านคล่อง เวลา07.30น-08.30 น
ขั้นที่ 3 การตรวจสอบผลการปฏิบัติ
1) ตรวจสอบการดำเนินการบริหารจัดการเรียนรวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาสู่กลยุทธ์ 4 M ครูทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตรวจสอบความพึงพอใจของผู้ปฏิบัติงาน นักเรียนและผู้ปกครอง ด้วยแบบสอบถาม
2) ช่วยแก้ปัญหาและสนับสนุน เช่น ปัญหาด้านการผลิตสื่อการสอน ได้สนับสนุนด้วยงบประมาณตามต้องการ
3) นักเรียนสามารถเรียนรวมได้อย่างมีคุณภาพตามศักยภาพและมีความสุข
ขั้นที่ 4 การแก้ไขปัญหา (Act A)
1) ช่วยแก้ ปัญหาการจัดสอนแทน ครูไปราชการ ลากิจ ลาป่วย
2) ปัญหาด้านการผลิตสื่อการสอน ได้สนับสนุนด้วยงบประมาณตามต้องการ
4.ผลการดำเนินการ
4.1ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
1. การบริหารจัดการเรียนรวมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา กลยุทธ์ 4 Mให้เกิดประสิทธิภาพแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิต สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2. ครูผู้รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมได้นำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการผลิตสื่อ นวัตกรรม มาใช้สอนนักเรียน
3. ผู้เรียนให้ให้ได้รับการพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ตามศักยภาพของตนเอง
4.2 ผลสัมฤทธิ์ของงาน สรุปผลการประกวดแข่งขันทักษะของนักเรียนเรียนรวม ปีการศึกษา 2558
รางวัลที่ได้รับ
1 การแข่งขันการวาดภาพระบายสี ประเภทออทิสติก
ม.1-ม.3(ระดับชาติ) 1. เด็กชายโชติกะ กาญจนพันธ์ ทอง สพฐ
2 การประกวดการขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ประเภทบกพร่องออทิสติก ม.1-ม.3
(ระดับชาติ) 1. เด็กชายโชติกะ กาญจนพันธ์ ทอง สพฐ
5. ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา
5.1.ผู้บริหารมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถบริหารงานจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยน้อมนำพระราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา กลยุทธ์ 4 M
5.2ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนด้านการจัดการศึกษา จากผู้บริหาร รองผู้บริหาร ฝ่ายการเงินจัดสรรงบประมาณให้อย่างเพียงพอ
5.3 ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้รับการส่งเสริมจากเพื่อนร่วมงาน เป็นที่ปรึกษา คอยให้กำลังใจ และให้คำแนะนำในการออกแบบนวัตกรรม
5.4 ได้รับความร่วมมือจากเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนเป็นอย่างดี เด็กสนใจและมีความสุขในขณะทำกิจกรรม