การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อเตรียม ความพร้อมด้านการอ่าน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความพร้อมด้านการอ่านก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดประชุมคงคาราม เทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ 1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2.แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านการอ่านก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3.แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 4.แบบประเมินคุณภาพหนังสือภาพประกอบ
คำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานใช้ t – test (Dependent )
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้าง พัฒนา และใช้จัดประสบการณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.15/85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการ จัดประสบการณ์เท่ากับ 0.7112 หมายความว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง ที่ผู้ศึกษาสร้าง พัฒนา และใช้ ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7112 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.13 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง อยู่ในระดับดีมาก
3. ความพร้อมด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือภาพประกอบ คำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดประชุมคงคาราม ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับชอบมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับชอบมากทุกข้อ ข้อที่มีระดับความคิดเห็นสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ ข้อ 1 ฉันชอบอ่านหนังสือภาพ เพราะรูปภาพมีสีสวยงาม
( x̄ = 3.00,S.D.=0) และข้อที่มีระดับความคิดเห็นต่ำกว่าข้ออื่น ได้แก่ ข้อ 8 ฉันชอบอ่านภาพและสัญลักษณ์ในหนังสือ อื่น ๆ ด้วย ( x̄ = 2.50 , S.D. 0.52 )
5. ผลการประเมินคุณภาพหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่3 ของผู้เชี่ยวชาญโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x̄ = 3.84, S.D.= 0.25) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
อยู่ในระดับดีมากทุกข้อ