ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นายชยพล มีชัย
ปี พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 41 คน ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการทดลองใช้ครั้งที่ 1 มีประสิทธิภาพ 63.89/61.67 และในการทดลองใช้ครั้งที่ 2 มีประสิทธิภาพ 72.50/71.75 และในการทดลองใช้ครั้งที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.17/80.67 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .60-1.00 มีค่าความยากง่าย.37-.77 มีค่าอำนาจจำแนก .25-.88 และค่าความเชื่อมั่น .91 3) แผนการจัดการเรียนรู้ ในการทดลองใช้ครั้งที่ 1 มีประสิทธิภาพ 63.89/61.67 และการทดลองใช้ครั้งที่ 2 มีประสิทธิภาพ 72.50/71.75 และการทดลองใช้ครั้งที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.17/80.67 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .60 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนก.78 .80 และมีค่าความเชื่อมั่น .81
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
การทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.71/83.44 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วงจรการเรียนรู้ (5Es) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาเคมี 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก