ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นาตยา โปติล่ะ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่)
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster sampling) จากจำนวน 5 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผน 21ชั่วโมง (3) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ( t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/81.10เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7267 หรือ คิดเป็นร้อยละ 72.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวัด ชั่ง ตวง โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64 S.D = 0.22