ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จ.ปัตตานี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุสนา ลีเดร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยการจับสลาก
มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) กลุ่มที่ศึกษาได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผน
การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เรขาคณิต สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.13/81.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5088 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 50.88
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง เรขาคณิต ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.40 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.33 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75 และเมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม จำนวน 32 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้