ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวอุบล กุตัน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ ตำบลหนองหัวคู อำเภอบ้านผือ
จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ ตำบลหนองหัวคู อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน รวมเวลาทั้งหมด 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายรายข้อ (P) ตั้งแต่ 0.56 ถึง 0. 78 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.76 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มี 4 ด้าน คือ ลักษณะรูปเล่ม สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เท่ากับ 83.37/80.26 ซึ่งสูงกว่า 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7057 แสดงว่าหลังการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7057 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.57
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่ากว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL- Plus รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก