การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ขเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)ขเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4)ขเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 60 คน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพบทเรียน คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น ( ) ค่าประสิทธิภาพของบทเรียน (E10:0E2) ค่าเฉลี่ย ( )oค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยค่า
t-test แบบ Dependent ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.63/84.67 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6145 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 61.45 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 60 คน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจด้านการออกแบบการสอนมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.24 อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านเนื้อหาบทเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.22
อยู่ในระดับมาก และด้านคำแนะนำในการใช้บทเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.20 อยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมินคะแนนค่าเฉลี่ยทุกด้านเท่ากับ 4.23 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.35
( =ไ4.23, S.D. =ไ0.35) แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลสารสนเทศและการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสืบค้นข้อมูลและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับมาก