ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับ
ชีวิตประจำวันโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์)
ชื่อผู้รายงาน นายสะมะแอ บินเง๊าะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส
ปีที่พัฒนา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวันก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม และเพื่อศึกษาประโยชน์ที่ครูได้รับจากหนังสือชุดนี้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนา เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน จากโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองนราธิวาส และใช้ข้อสอบเป็นเครื่องมือในการวัดผลสัมฤทธิ์ ส่วนความเหมาะสมของหนังสือเพิ่มเติม ใช้แบบสอบถามประเภทจัดอันดับคุณภาพ เลือกแบบเฉพาะจง (Purposive sampling) ครูโรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดประชาภิรมย์) จำนวน 10 คน และครูจากโรงเรียนอื่นๆ จำนวน 7 คน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ( = 4.20) และผลการทดสอบ
ค่าที (t-test) มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ หลังเรียนหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจริง เชื่อได้ 99%
2. ครูผู้สอน ครูวิชาการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และผู้บริหารโรงเรียน มีความคิดเห็นโดยรวมเกี่ยวกับความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 3.77 )