ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาดา คำมูล
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๕๘
สังกัด โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอนแก่น เขต ๔
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผล ๐.๕๐ ขึ้นไป (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ
ประชากร ได้แก่ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่
๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต๔ จำนวน ๒ ห้อง จำนวนนักเรียน ๔๘ คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนชุมชนดูนสาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๔ จำนวน ๒๔ คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอนและภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ SQ๔R จำนวน ๑๐ แผน (รวมแผนปฐมนิเทศ) รวมเวลา ๒๐ ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๘๒ (๒) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๔๓ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง ๐.๓๐ ๐.๗๙ และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง ๐.๔๕ ๐.๘๐ ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ ๐.๗๗ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง ๐.๔๗ ๐.๗๙ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๖๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ จำนวน ๒๔ คน ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน ๒๐ ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๓.๔๘/๘๑.๒๖
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๖๙๐๓
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = ๔.๖๗)