ผู้ศึกษา นฤมล ขุนแก้ว
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ 80/80เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 80ขึ้นไปและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4ที่มีตอการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/3 ภาคเรียนที่2ปการศึกษา 2558 โรงเรียนพลสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จํานวน34คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rจำนวน14 แผน ที่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ผลการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 4.49 แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rจํานวน12 เล่ม แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเปนขอสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือกจํานวน 30 ขอข้อสอบแต่ละข้ออยู่ในเกณฑ์ความเที่ยงตรง โดยมีค่า IOCตั้งแต่ 0.601.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.47 0.93 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่0.310.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rเปนแบบมาตราสวนประมาณคา(Rating Scale) 5 ระดับ จํานวน20 ขอ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง
การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rมีประสิทธิภาพเทากับ81.85/83.04 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 80/80
2.ผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rพบว่า นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านเชิงวิเคราะห์ เข้าใจความหมายในการตีความ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องที่จะวิเคราะห์ มีความสามารถในการใช้เหตุผล นักเรียนสามารถกำหนดประเด็นสงสัยจากเนื้อหาที่ต้องการวิเคราะห์เพื่อค้นหาความจริง พิจารณาแยกแยะออกเป็นส่วนย่อย สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงออกจากข้อคิดเห็นได้ และสามารถสรุปเนื้อหาได้ด้วยตัวเองโดยคำนึงถึงขั้นตอนของการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยวิธีการอ่านแบบSQ4Rในขณะที่ทำกิจกรรมการเรียนรู้ ครูผู้สอนสังเกตได้ว่านักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการทำกิจกรรมมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองจากการที่ได้มีการสนทนา พูดคุย นักเรียนมีความเห็นตรงกันว่า เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับนักเรียนว่าการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่ดีเหมาะที่จะนำมาพัฒนาในด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4จากที่นักเรียนไม่สนใจ ไม่ตั้งใจ ไม่ให้ความสำคัญกับการอ่านกลับทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการอ่านมากขึ้น ทำให้นักเรียนรู้จักและเข้าใจทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ในรายวิชาภาษาไทยมากขึ้น จะเป็นผลดีในการเรียนในรายวิชาอื่นอีกด้วย
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.04และมีนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35ของนักเรียนทั้งหมด
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4R
มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.50)
โดยสรุปการจัดการเรียนรูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เรื่อง การอ่าน
เชิงวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ตามวิธีการอ่านแบบSQ4Rมีประสิทธิภาพช่วยพัฒนาการเรียนรู พัฒนาความสามารถในการเรียนรูการอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน สามารถนําไปใชเปนความรูพื้นฐานในการเรียนรูในระดับสูงขึ้นไป และเรียนรูกับวิชาอื่นเพื่อใหบรรลุความมุงหมายของหลักสูตรได้