ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วิลาวัลย์ พวงพี ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80(E1/E2) 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน เนื้อหาสาระในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กิจกรรมการจัดกระบวนการสอนแบบบลูม จำนวน 6 เรื่อง ใช้เวลา จำนวน 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนใช้การทดลองค่า t-test และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษา ปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยจัดกระบวนการสอนแบบบลูม สาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.20