ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน พานุ รัตนพิทักษ์สกุล ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
สถานที่ โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
บทคัดย่อ
การรายงานดำเนินการสร้างและผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)สร้างและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัด ความพึงพอใจ วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วยการสร้างเครื่องมือการพัฒนาเครื่องมือและ การทดสอบเครื่องมือกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบรรณโศภิษฐ์ ผู้รายงานนำแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเอง โดยดำเนินการสอนร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 87.22/86.30
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำ ในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการใช้คำ ในภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.14)