ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเตรียมความพร้อม
ด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกศรีห้วยยาง
ผู้ศึกษา นางณิชารีย์ วนาใส
สังกัด โรงเรียนบ้านโคกศรีห้วยยาง อำเภอหนองแสง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการระหว่างโครงการที่ 1 โครงการที่ 2 และโครงการที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกศรีห้วยยาง อำเภอหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คนจาก 1 ห้อง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินความพร้อมทางด้านสติปัญญา จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.84 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) F-test (One-way ANOVA) และทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Schefe)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.10/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนการทดสอบวัดความพร้อมทางด้านสติปัญญา ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการระหว่าง
โครงการที่ 1 โครงการที่ 2 และโครงการที่ 3 มีพัฒนาการด้านสติปัญญาแตกต่างกัน อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาจากการเรียนด้วยแผนการ จัดประสบการณ์แบบโครงการที่ 3 สูงกว่าการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการที่ 1 และโครงการที่ 2
โดยสรุป การจัดประสบการณ์แบบโครงการที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนระดับอนุบาล ชั้นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญาและพัฒนาการด้านอื่นได้
เป็นอย่างดี