ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสุภาพร วงเวียง
โรงเรียน โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเป็นทักษะที่มีความสำคัญและจำเป็นในการเรียนรายวิชาฟิสิกส์
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะจะสามารถพัฒนาความสามารถของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้นักเรียนได้รับทั้งเนื้อหาความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปด้วย ผู้ศึกษาจึงพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
รายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 และเพื่อศึกษาพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนวิชาว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 50 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างงาย ( Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล จำนวน 7 ชุด เวลา 22 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวม 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 / E2 ค่า E.I. และสถิติ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4
เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 79.03/77.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล พบว่า
2.1 ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7016 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4
เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง คลื่นกล เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.16
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหารายวิชา ว32204 ฟิสิกส์ 4 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar 4.68) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุดคือ ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้ ( X-bar 4.74) รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้( X-bar 4.69) และด้านการวัดและประเมินผล (X-bar 4.67) ส่วนด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด (X-bar 4.62)