ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง
เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวทิพกลิ่น วันคำ
โรงเรียน โพนงามศึกษา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพนงามศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 27 คน เนื่องจาก โรงเรียนได้จัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถเหมือนกัน และผู้ศึกษาค้นคว้าสามารถดำเนินการศึกษาค้นคว้าได้ตามแผนการศึกษาค้นคว้า
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมือง และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ E1/E2 และสถิติทดสอบ t- test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.92/80.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลองชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7009 คิดเป็นร้อยละ 70.09
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะนาฏศิลป์พื้นเมือง เรื่อง ฟ้อนภูไทสกลนคร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด