ชื่อเรื่อง การศึกษาความสามารถด้านการเรียนรู้ 7 ทักษะตามจุดประสงค์ในแผนการ จัดการศึกษาเฉพาะบุคคลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้ระบบ
กล่องงาน (Work Boxes System) กรณีศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางจิราภรณ์ อักษรนู
ปีที่ พ.ศ. 2559
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการเรียนรู้ 7 ทักษะตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้ระบบกล่องงาน (Work Boxes System) และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเรียนรู้ 7 ทักษะตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้ระบบกล่องงาน (Work Boxes System) กลุ่มเป้าหมายเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อายุ 8 ปี ซึ่งมารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตผลการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล แผนการสอนเฉพาะบุคคล และสื่อที่ใช้ในระบบกล่องงาน วิธีดำเนินการวิจัยคือ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทักษะละ 20 คาบ คาบละ 50 นาที เป็นเวลา 6 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย และพรรณนาข้อมูล นำเสนอผลการศึกษาโดยใช้กราฟเส้นและแผนภูมิแท่ง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถด้านการเรียนรู้ 7 ทักษะของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ระบบกล่องงาน สูงขึ้นทุกทักษะ
2. ความสามารถด้านการเรียนรู้ 7 ทักษะของนักเรียนทีมีความบกพร่องทางสติปัญญา หลังการใช้ระบบกล่องงาน สูงกว่าก่อนการใช้ระบบกล่องงาน
กิตติกรรมประกาศ
การวิจัยครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ด้วยความกรุณาอย่างยิ่งจากผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ผู้วิจัยขอกราบขอบพระคุณ ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง ที่กรุณาให้คำแนะนำและให้ข้อคิด ตลอดจนกำลังใจที่มีคุณค่าในการทำวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง
ขอกราบขอบพระคุณ นางวิมาลา รักพรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดชัยภูมิ ผู้บังคับบัญชาที่เป็นต้นแบบให้ผู้วิจัยได้เรียนรู้ แนวทางในการบริหารงานและมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในรูปแบบที่หลากหลายและส่งเสริมให้ผู้วิจัยได้รับโอกาสในการศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มเติมประสบการณ์เสมอมา
ขอกราบขอบพระคุณผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ................ที่กรุณาสนับสนุนและให้คำแนะนำในการบริหารและพัฒนางานวิจัยครั้งนี้ให้สำเร็จลงด้วยดี
ขอกราบขอบพระคุณ ดร.ปนัดดา วงค์จันตา และ นางมยุรี เชื้อพระคา ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ อย่างยิ่งตลอดระยะเวลาดำเนินการวิจัย
ขอกราบขอบพระคุณผู้ปกครองของนักเรียนของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดชัยภูมิ ทุกคนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คอยช่วยเหลือให้กำลังใจและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการทำวิจัย ผู้วิจัยรำลึกถึงน้ำใจอันดีงามของท่านอยู่เสมอ
ที่สุดนี้ผู้วิจัยขอน้อมระลึกถึงพระคุณ มารดาและบิดา ที่ได้ให้กำเนิดและอบรม เลี้ยงดู หล่อหลอม ให้ผู้วิจัยมีความเพียร มีกำลังใจและประสบผลสำเร็จในการทำวิจัยครั้งนี้ และขอขอบพระคุณกัลยาณมิตร พี่ เพื่อนและน้องทุกคนที่ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจแก่ผู้วิจัยเป็นอย่างดียิ่งเสมอมา
จิราภรณ์ อักษรนู