ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ เพื่อส่งเสริม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีชัยณรงค์ ณ หนองคาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองเรือ สพป.ชย.2
ปีที่ศึกษา 2 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ
3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัยพบว่า
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14/84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7082 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.82 ซึ่งสูงกว่าที่ตั้งไว้ และนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
สรุปได้ว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด คนดีศรีหนองเรือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และส่งเสริมให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ