ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส
ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งโชน
ชื่อผู้ศึกษา : สราลี แก้วพิจิตร
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด
ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งโชน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งโชน อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสครศรีธรรมชาติ เขต 3 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1, E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.28/86.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด ยิ้มสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย 3 อันดับแรก คือ อันดับที่ 1 สามารถ
นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 5.00) อันดับที่ 2 เนื้อหาเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ทำกิจกรรม ( = 4.93) และอันดับที่ 3 มีจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ มีคำชี้แจงในการใช้ชัดเจน ( = 4.87) ฉันสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ( = 4.87) ส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น ( = 4.87)