ชื่องานวิจัย :การจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
โดยใช้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : อังศุมาลิน โสมล
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กโดยใช้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 24 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน
กำหนดเนื้อหา สาระเรียนรู้เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว หน่วย สัตว์โลกน่ารัก หน่วยต้นไม้หน่วยดอกไม้สดสวย หน่วยผลไม้ หน่วยอาหารดีมีประโยชน์ หน่วยข้าวมหัศจรรย์และหน่วยข้าวโพดพืชเศรษฐกิจ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก นำมาสร้างเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ประกอบด้วย เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การฉีก ตัด ปะ การพับ การประดิษฐ์เศษวัสดุ มาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) นำมาใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้สาระการเรียนรู้ เรื่อง ธรรมชาติรอบตัว ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาโดยใช้สื่อ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัยและที่มีอยู่ในชุมชนรอบๆ ตัวเด็ก และเป็นสิ่งที่เด็กคุ้นเคยรู้จักมีขอบข่ายเนื้อหาที่ทำวิจัยในเรื่อง 1) นวัตกรรมที่ใช้ ได้แก่ การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 2) ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ได้แก่ ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 4 ด้าน ซึ่ง ประกอบด้วย (1) ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (2) ความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (3) ความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (4) การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา การเก็บข้อมูลโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น 20 ข้อ ซึ่งมีค่า ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 - 0.29 และ มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.77 - 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .975
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) ระดับความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กอายุ 5-6 ปี มีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ทุกด้าน และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้านพบว่า ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งอยู่ในระดับดีมากทุกด้านสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างชัดเจน
2. ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ส่งผลให้เด็กมีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กทั้ง 4 ด้าน เรียงตามค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01