ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนแรดวิทยา
ตำบลดอนแรด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้วิจัย นางขนิษฐา พงสุริยะ
โรงเรียน ดอนแรดวิทยา
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนแรดวิทยา ตำบลดอนแรด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus ซึ่ง ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดอนแรดวิทยา ตำบลดอนแรด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 64 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนดอนแรดวิทยา ตำบลดอนแรด อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จำนวน 8 เรื่อง เรื่องละ 2 แผนรวม 16 แผน ใช้สอน 16 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 16 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จำนวน 8 แบบฝึก ดังนี้ 2.1) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 1 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง The Human Pump 2.2) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 2 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง The Smart House 2.3 ) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 3 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง Herbal Medicines 2.4 ) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 4 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง Colors and Cultures 2.5 ) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 5 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง Healthy foods 2.6) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 6 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง When in Rome, Do as the Romans do 2.7) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 7 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง Lets know Google 2.8) แบบฝึกทักษะเรื่องที่ 8 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus จากบทความ เรื่อง The danger of our world in the future และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อคำถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบKWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.46/ 82.43 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6940 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค KWL Plus เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.40
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51