ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The Stories in Daily Life
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL ร่วมกับการเรียนรู้
แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190
ผู้วิจัย : นางวีรานุช พิศวงค์
สถานที่วิจัย : โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง The Stories in Daily Life โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่บูรณาการเทคนิคการสอนแบบ KWL ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง The Stories in Daily Life คู่มือครูประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (P)ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.63/80.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT (Learning Together) ร่วมกับเทคนิคการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษแบบ KWL (Know-Want-Learned) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง The Stories in Daily Life อยู่ในระดับมาก