ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วาสนา โฮกั้น
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) จากจำนวน 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ การอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.85 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.54/82.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7352 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ B-SLIM Model กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.62 S.D = 0.21