ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชา
ชีววิทยาเพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายจีระศักดิ์ มาบุญธรรม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สังกัด สพม.26
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียน
และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนสำเร็จรูป 12 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน เวลาเรียน 24 ชั่วโมง (ไม่รวมการปฐมนิเทศ 1 แผน) (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล ได้แก่ แบบฝึกหัด 33 ฉบับ แบบทดสอบ 13 ฉบับ รวม 170 ข้อ และแบบสอบถาม
15 ข้อ ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนยางวิทยาคม อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปมีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.31/84.48 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูปมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7525 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 75.25 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือมีประสิทธิผลต่อการเรียนอยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีคะแนนผลสัมฤทธิ์
หลังการเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 12 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนและการทดสอบหลังเรียน 2 สัปดาห์
ไม่แตกต่างกัน โดยมีคะแนนลดลงร้อยละ 0.42 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ส่งผลให้นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
โดยภาพรวมเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยคือ ชอบที่นักเรียนได้ลงมือเรียนรู้ในบทเรียนสำเร็จรูปแต่ละกรอบเนื้อหาและกิจกรรมที่ครูกำหนดไว้ รองลงมา คือ ชอบบทเรียนสำเร็จรูปช่วยให้เรียนด้วยความเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าสื่ออื่น ๆ