ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่ (ง23205)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ศึกษา นางสังเวียน วัฒนา
สถานศึกษา โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมาสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ( E.I.) ในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้ รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558ที่ไม่มีความพิการซ้ำซ้อน จำนวน 10 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้ รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมาจำนวน8 แผน 2) เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมา จำนวน8 เล่ม3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน30 ข้อ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ4 ตัวเลือก4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เป็นแบบสอบถามมาตราส่วน5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80
2. การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้ รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล จังหวัดนครราชสีมาทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง การทำคุกกี้รายวิชา เบเกอรี่(ง23205) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องการ อยู่ในระดับมากที่สุด