ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานเขียนแบบ โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ
(รายวิชาเพิ่มเติม) รหัสวิชา ง30283 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
แสลงโทนพิทยาคม
ผู้ศึกษา สมเกียรติ ขวัญดำ
โรงเรียน โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
ชุดฝึกทักษะเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาอีกประเภทหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ใน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากชุดฝึกทักษะเป็นสื่อที่ส่งเสริมให้ผู้เรียน ได้ศึกษาและลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนแสลงโทนพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุดฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 38 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.46 ถึง 0.74 อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบเท่ากับ 0.84 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา ได้ค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความเที่ยงตรง เชิงเนื้อหา (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ค่าความเชื่อมั่น KR20 ประสิทธิภาพ (Efficiency) ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index) การทดสอบที t - test one group และ t - test Dependent
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.70/89.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8163
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนรวมทั้งหมด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใน 3 ด้าน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ตามลำดับ
โดยสรุปชุดฝึกทักษะงานเขียนแบบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายได้