ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน

ชื่อผู้วิจัย : นางปิยะภรณ์ ด้วงตุด

หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี

ปีการศึกษา : 2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และเพื่อ 2) ตรวจสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับแนวคิดการออกแบบการสอนเชิงระบบ (Instructional System Design) ขั้นตอนการพัฒนารูปแบบการบริหาร ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ

การบริหาร 3) นำรูปแบบการบริหารไปใช้ และ 4) ประเมินผลรูปแบบการบริหาร กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ ครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร ในปีการศึกษา 2557 จำแนกเป็นครูผู้สอน จำนวน 39 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 389 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบประเมินและประเด็นการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

ผลวิจัยพบว่ารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนมีชื่อว่า ICADAR Model ประกอบด้วยหลักการ คือ การพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน เป็นความรับผิดชอบของครูผู้สอนทุกวิชาที่จะต้องดำเนินการพัฒนาผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน กระบวนการบริหาร มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การให้ความรู้ (Information) ขั้นตอนที่ 2 การคิดวิเคราะห์วิจารณ์ (Critical Thinking) ขั้นตอนที่ 3 การตระหนัก (Awareness) ขั้นตอนที่ 4 การตัดสินใจ (Decision Making) ขั้นตอนที่ 5 ปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ (Action) และขั้นตอนที่ 6 การยกย่องชมเชย (Recognition) โดยมีเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ 1) ครูผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและเห็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) ครูผู้สอนมีเจตคติที่ดี

และมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 3) ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน และผลจากการตรวจสอบประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โดยการนำไปใช้ในโรงเรียนเทศบาล 2 วัดตานีนรสโมสร พบว่าครูผู้สอนมีสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้หลังการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์หลังการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของครูอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย dub : [18 ก.ค. 2559 เวลา 10:35 น.]
อ่าน [4608] ไอพี : 49.49.111.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,231 ครั้ง
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน
ปวดข้อให้กินแอปเปิล แกล้มด้วยเหล้าไวน์แดงวันละแก้วทุกวัน

เปิดอ่าน 35,849 ครั้ง
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.

เปิดอ่าน 30,238 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลธรรมดา
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลธรรมดา

เปิดอ่าน 13,725 ครั้ง
ทาน "งา" ประจำ ทำลายความแก่!
ทาน "งา" ประจำ ทำลายความแก่!

เปิดอ่าน 16,168 ครั้ง
 สะพานซังฮี้  ซังฮี้แปลว่าอะไร?
สะพานซังฮี้ ซังฮี้แปลว่าอะไร?

เปิดอ่าน 19,726 ครั้ง
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
เกร็ดน่ารู้ของกาแฟ ... ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เปิดอ่าน 11,417 ครั้ง
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล

เปิดอ่าน 17,542 ครั้ง
ตอบทุกข้อสงสัยชาวโซเซียล ปรับตัวอย่างไร..ในกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่
ตอบทุกข้อสงสัยชาวโซเซียล ปรับตัวอย่างไร..ในกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่

เปิดอ่าน 29,571 ครั้ง
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"
"จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้"

เปิดอ่าน 12,401 ครั้ง
13 นิสัย (เสีย ๆ) ที่ทำให้ปวดหลังไม่เลิกรา
13 นิสัย (เสีย ๆ) ที่ทำให้ปวดหลังไม่เลิกรา

เปิดอ่าน 12,202 ครั้ง
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้
การถ่ายภาพอาหารด้วยสมาร์ทโฟนช่วยลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 65,161 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มาตรา 63-69

เปิดอ่าน 36,550 ครั้ง
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก

เปิดอ่าน 13,769 ครั้ง
มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย
มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย

เปิดอ่าน 39,719 ครั้ง
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด
เทควันโด : ประโยชน์ของการเล่นกีฬาเทควันโด

เปิดอ่าน 33,363 ครั้ง
พยาธิเส้นด้าย
พยาธิเส้นด้าย
เปิดอ่าน 20,800 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2554
เปิดอ่าน 311,442 ครั้ง
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
เปิดอ่าน 11,429 ครั้ง
ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009
ฟ้าทะลายโจร แจกฟรี สู้หวัด2009
เปิดอ่าน 14,812 ครั้ง
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา
ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ