ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ
ราย วิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวยุพิน คำบุญมา
โรงเรียน วารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวารินชำราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รายข้อตั้งแต่ 0.66 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.03/80.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7141 หมายถึง นักเรียนที่มีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 71.41
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ช่วงและการแก้อสมการ รายวิชา ค31201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก