ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft
Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : นายวิเชียร รามจักร
ปีที่พิมพ์ : 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนไกรในวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียน
ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน โดยจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ประกอบ
ด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.30/81.16 จึงสรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบ
การเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสาร
ประกอบการเรียน การใช้โปรแกรม Microsoft Word 2010 อยู่ในระดับ มาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.30 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เฉลี่ยเท่ากับ 0.45 สรุปความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน การใช้งานโปรแกรม Microsoft Word 2010 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3 ที่ตั้งไว้ในระดับ มาก